VA CHẠM, TÀU TRƯỜNG HẢI STAR BỊ CHÌM TẠI BÀ RỊA

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 9.4, tàu Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) chở khoảng 66 containers hàng hóa trong lúc hành trình về TP.HCM đã xảy ra va chạm với tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan), tải trọng 40.000 tấn.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, nhận thấy tàu container Trường Hải Star có khả năng chìm nên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn tàu rời khỏi luồng hàng hải và chạy vào cạn để cứu người.

Đến 2 giờ 40 phút ngày 10.4, khi tàu chạy tới giữa 2 vị trí neo đậu D5 và D6 thì chìm hoàn toàn, tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Toàn bộ 16 thuyền viên trên tàu đã được các tàu khác cứu vớt và đưa vào bờ chăm sóc sức khỏe.

Trong số 66 containers trên tàu thì chỉ có 26 containers chứa hàng, là ô tô và phụ tùng ô tô. Khoảng 25 containers đã rơi ra khỏi tàu và trôi dạt.
Đến 10 giờ cùng ngày, các tàu cứu hộ đã tìm thấy 22 container, trong đó 10 container có hàng. Tất cả được lai dắt vào vị trí khu vực Sao Mai - Bến Đình (Vũng Tàu).

Đến 9 giờ cùng ngày, đã có hơn 10 container được các tàu khác vớt và lai dắt vào vị trí khu vực Sao Mai - Bến Đình (TP.Vũng Tàu).
Theo cơ quan chức năng, có 25 container trên tàu Trường Hải Star bị rơi ra khỏi tàu và trôi dạt.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cảng vụ nội địa Vũng Tàu đã không cấp phép cho 6 chuyến tàu cánh ngầm đi tuyến Vũng Tàu - TP.HCM xuất bến do sự sợ va chạm container trôi dạt trên biển. Tuy nhiên, đến 10 giờ cùng ngày, hoạt động của các tàu cánh ngầm đã trở lại bình thường.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dùng phao vây xung quanh tàu Trường Hải Star phòng sự cố tràn dầu từ tàu ra môi trường.

Tàu Trường Hải Star là một trong 2 tàu mang tên Trường Hải Star (I và II) của công ty cổ phần ô tô Trường Hải, do công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải khai thác. Tàu đang trong hành trình vận chuyển hàng hóa (ô tô và phụ kiện) cho công ty từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đến cảng TPHCM và ngược lại.
Tàu Trường Hải Star dài 85,5m, rộng 12,98m, chiều cao mạn 6,85m, mớn nước 5,6m, trọng tải 3582 DWT (tấn), dung tích 2264 GRJ, công suất 1.800 CV, tốc độ trung bình 12 hải lý/giờ.

Điều trùng hợp là cách đây hơn 1 năm (tháng 02.2011), một con tàu du lịch cũng mang tên Trường Hải (Trường Hải 06), đã đắm tại Vịnh Hạ Long, làm thiệt mạng 12 du khách. Xem ra, những chủ tàu duy tâm có thể cân nhắc về cái tên "Trường Hải" khi đặt tên cho tàu rồi!

Một số hình ảnh về vụ tai nạn:

Tàu Trường Hải Star khi ở cảng Kỳ Hà

Vớt containers trôi dạt

Những gì của con tàu thấy được trên mặt biển

Lai dắt containers về bến

Vị trí tàu bị đắm